Muốn đạt được thành công trong một thỏa thuận nào đó thì bạn phải có kỹ năng thuyết phục tốt. Đây là một trong những điểm mạnh giúp bạn nắm được lợi thế khi thuyết trình, ký kết hợp đồng, chăm sóc khách hàng trong ngành kinh doanh hay bất cứ ngành nghề nào khác.

1.Kỹ năng thuyết phục là gì?
Thuyết phục là một kĩ năng mềm quan trọng được sử dụng trong nhiều tình huống như các vấn đề quốc tế, hệ thống pháp luật, tranh chấp, thỏa thuận công việc hoặc trong những bất đồng nhỏ hàng ngày.
Kỹ năng thuyết phục là khả năng thức hiện những nỗ lực có chủ ý và thành công trong việc ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của ai đó thông qua việc giao tiếp bằng văn bản hoặc bằng lời nói.
Kỹ năng thuyết phục là điều cần thiết để thành công trong mọi giai đoạn của cuộc sống.

2.Tại sao kỹ năng thuyết phục lại quan trọng?
Kỹ năng thuyết phục giúp bạn dễ dàng thuyết phục đối phương tin tưởng, làm theo những suy nghĩ, hành động , quyết định của mình..

Kỹ năng thuyết phục của sẽ giúp bạn hoàn thành tốt bài thuyết trình khi còn trên ghế nhà trường hay đã đi làm.

3.Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng thuyết phục
-Phản ứng hợp lí: Người giỏi thuyết phục là người có khả năng thể hiện phản ứng phù hợp,không mất bình tĩnh hoặc quá lố. Nếu bạn không hài lòng, với thỏa thuận hiện tại, hãy thể hiện sự không hài lòng, đừng giữ trong lòng và mong muốn người khác tự hiểu.
– Kiên nhẫn: Không phải lúc nào người khác cũng chấp nhận đề xuất của bạn trong lần thử đầu tiên. Bạn cần phải thuyết phục họ và đó là quá trình không thể thành công với sự vội vàng. Một người cần phải đủ kiên nhẫn để thuyết phục người khác.
– Tự tin: Bạn cũng cần phải đủ tự tin để thuyết phục hiệu quả. Dù bạn đang rất cần một điều gì đó ở đối phương thì cũng không nên thể hiện bằng thái độ yếu đuối, tuyệt vọng bởi vì họ sẽ lợi dụng sự bất lực của bạn.
– Lịch sự và nghiêm túc: Để thuyết phục người khác, bạn nên duy trì nét mặt và tư thế nghiêm túc, đừng cúi đầu. Hãy trình bày ý tưởng của bạn một cách lịch sự và khoan thai bởi vì bạn đang tham gia một cuộc thảo luận, không phải ra chiến trường. Tránh la hét hoặc sử dụng những lời xúc phạm nhằm vào bất kỳ ai.
– Sử dụng ngôn ngữ giao tiếp rõ ràng: Hãy nói với âm lượng đủ cho đối phương nghe rõ và đừng thay đổi lập trường thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng từ ngữ dễ gây nhầm lẫn. Bạn cần thẳng thắn ngay từ đầu khi cố gắng thuyết phục người khác.
-Biết lắng nghe: Hãy lắng nghe quan điểm và tình hình của đối phương thay vì nôn nóng đi đến kết luận. Nếu bạn không nghe người khác nói, họ cũng sẽ không phản ứng với những gì bạn trình bày. Điều này thể hiện tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe nên bạn cần đặc biệt lưu ý.
– Đưa ra điều kiện hợp lý: Cuối cùng, bạn không nên đưa ra những lời đề nghị hoặc con số tưởng tượng mà bạn biết chắc là đối phương sẽ không đồng ý. 

4.Các kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp
– Tạo dựng mối quan hệ: “Người giỏi thuyết phục là người có khả năng tạo dựng được nhiều mối quan hệ với mọi người xung quanh”. Để họ dành thiện cảm cho bạn sẽ là bước đầu tiên giúp bạn dễ dàng thuyết phục họ hơn. Tạo dựng mối quan hệ cũng là cách để bạn hiểu được tâm lí, nỗi đau và vấn đề của mọi người. Những người có sức thuyết phục là đáng yêu và có ảnh hưởng vì họ đặt nhu cầu của người khác lên trên bản thân họ. Khi bạn thực sự cố gắng để hiểu nền tảng và động lực của người khác, bạn sẽ có thể thuyết phục người đó mộ các hiệu quả hơn.
– Kỹ năng kể chuyện: bằng cách thể hiện ý tưởng hoặc chiến lược của bạn dành cho mọi người thông qua các câu chuyện,họ có thể hiểu bạn hơn. Nếu bạn có thể tích hợp người nhận trực tiếp vào câu chuyện, tác động tiềm năng thậm chí còn lớn hơn.
– Kỹ năng tạo động lực: Khiếm mọi người có động lực là một nhiệm vụ khó khăn vì nó phụ thuộc vào tính cách; các yếu tố có thể thúc đẩy một cá nhân có thể khác với các yêu tố thúc đẩy người khác. Hiểu những gì khiến một người trở nên có động lực – và theo cách đó – có thể giúp đảm bảo mọi người làm việc hiệu quả nhất mà họ có thể.
– Kỹ năng giải quyết vấn đề : Một khi bạn có khả năng mổ xẻ các vấn đề và đưa ra những giải pháp thay thế tốt nhất giải quyết một vấn đề nhất định, mọi người sẽ tự nhiên tiếp cận bạn và cúi đầu trước sức mạnh thuyết phục của bạn.
– Sự tự tin: Sẽ không ai coi ý tưởng, quan điểm, và ý kiến của bạn nếu họ cho rằng bạn thiếu tự tin. Nếu bạn thực sự tin tưởng vào bản thân và những gì bạn làm, bạn sẽ luôn có thể thuyết phục người khác làm những gì phù hợp với họ, trong khi nhận lại những gì bạn muốn.
– Kỹ năng lắng nghe: Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao hầu hết mọi người thường nói “cảm ơn vì đôi tai lắng nghe của bạn”? Họ cảm thấy hạnh phúc khi có ai đó quan tâm lắng nghe vấn đề của họ. Bằng cách chiếm được lòng tin của họ, bạn có thể dễ dành ảnh hưởng đến họ.
– Thần thái: Khi mọi người tự nhiên thích bạn vì cách nói chuyện, sự điểm tính, tĩnh cách bình tĩnh, thái độ,… bạn có thể có ảnh hưởng lớn đến họ.
– Kỹ năng nghiên cứu: Một người mong muốn có sức thuyết phujcphari là một nhà nghiên cứu giỏi để giao tiếp chính xác và có thẩm quyền về một chủ đề. Trình độ kiến thức rộng lớn của bạn mang lại cho bạn một lợi thế bổ sung trong việc thuyết phục người khác tin vào ý tưởng của bạn.
– Kỹ năng giao tiếp: giao tiếp là rất cần thiết khi bạn muốn thuyết phục thành công một ai đó hoặc một nhóm người. Nó nên là một giao tiếp hai chiều, nơi phản hồi được khuyến khích.
– Kỹ năng ngôn ngữ: một cách để thiết lập mối quan hệ giữa các cá nhân với họ là hiểu và nói ngôn ngữ của họ. Giao tiếp liên tục với họ sẽ cho bạn cơ hội để chia sẻ ý tưởng của bạn và ảnh hưởng đến ý kiến của họ.