Rất nhiều công việc yêu cầu cần phải làm việc dưới áp lực cao. Do đó, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy chuẩn bị sẵn tinh thần. Cuộc sống không có gì là dễ dàng. Hãy dần học cách thích nghi. Vượt qua áp lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có như vậy, dù có nhảy việc nhiều nơi hay đối mặt với mọi khó khăn, bạn cũng không bị “sốc”.

1. Áp lực công việc là gì?
Áp lực công việc (stress at work) là áp lực mà bạn gặp phải trong công việc. Áp lực gây ra do bạn phải hoàn thành đúng một số lượng công việc nhất định với hiệu quả cao nhất trong thời gian cụ thể.

2.Nguyên nhân dẫn đến áp lực công việc:
-Khối lượng công việc được giao quá tải với năng lực và hoàn cảnh hiện tại.
-Thời gian làm việc kéo dài và căng thẳng.
-Cấp trên khắt khe, đòi hỏi, gây áp lực với nhân viên.
-Môi trường làm việc không ổn định

3.Một số biểu hiện thường gặp khi bị áp lực công việc.
-Xuất hiện những cơn đau vô cớ: nếu bạn phải chịu đựng các cơn đau không liên quan đến tư thế làm việc thì có thể là bạn đang chịu nhiều áp lực công việc.
-Khó ngủ
-Không có khả năng thức dậy vào buổi sáng
-Mệt mỏi, thiếu sức sống trong ngày
-Ăn quá nhiều hoặc ngược lại
-Di chuyển chậm hơn bình thường
-Khó tập trung
-Chần chừ
-Dễ cáu gắt
-Lúc nào cũng nghĩ đến công việc

4.Cách vượt qua áp lực công việc
– Lập kế hoạch làm việc khoa học: giá trị của cách làm khoa học sẽ giúp bạn tiến hành công việc theo trình tự và hợp lý, tránh được những chồng chất trong công việc mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cũng nên dành ra một chút thời gian trống trong lịch trình để giải quyết các sự việc bất ngờ có thể xảy ra.
-Thư giãn và tìm lại hứng thú: Tâm lý căng thẳng thường khiến con người không thể hoàn thành tốt được công việc. Vì thế, mỗi khi mệt mỏi, căng thẳng trong công việc, bạn nên gạt bỏ công việc qua một bên và quan tâm tới các sở thích của mình.Bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao, trò truyện bới bạn bè, nghe nhạc, xem phim… để tinh thần được thoải mái hơn và lấy lại hứng thú làm việc.
-Học cách nói lời từ chối: Kỹ năng từ chối rất quan trong đối với mỗi người, nó giúp bạn giảm áp lực công việc vì không ôm đồm quá nhiều thứ cùng lúc. Nếu thấy không thể nhận thêm việc, bạn cần từ chối thẳng thắn với sếp. Học cách từ chối quan trọng không kém những kỹ năng mềm khác. Đừng nhận nhiều việc nhưng không thể hoàn thành nó, điều này sẽ khiến bạn bị mất điểm với sếp.
– Chia sẻ với người khác: Áp lực công việc đè nặng đôi khi khiến bạn có ý nghĩ chán nản và muốn buông xuôi tất cả. Lúc này, cách giảm áp lực công việc hiệu quả là hãy tựa vào đồng nghiệp, gia đình và bạn bè để đứng vững.Đừng ngại chia sẻ khó khăn, cảm xúc của bản thân với họ vì đôi khi chỉ một gợi ý nhỏ từ đồng nghiệp, bạn bè… bạn sẽ tìm ra cách giải quyết những vấn đề mình đang gặp phải.
– Nâng cao kỹ năng giải quyết công việc: Có rất nhiều người gặp phải áp lực công việc vì chưa đủ kỹ năng giải quyết công việc, công việc đó khó hơn so với khả năng của họ. việc nâng cao kỹ năng giải quyết công việc cũng là một cách giúp bạn vượt qua áp lực công việc và cuộc sống, mang lại tinh thần lạc quan, tự tin vào khả năng của mình. Bạn nên tham khảo những câu nói hay về áp lực công việc để tìm cách xử lý áp lực triệt để nhất nhé.