Sự trì hoãn như là căn bệnh vô hình níu chân bạn trên con đường đến với thành công và hủy hoại uy tín của bạn. Vậy làm thế giải quyết căn bệnh này?


1. Học cách quản lý thời gian

Thời gian không tự biến mất mà bạn đã lãng phí nó trong những tình huống xao lãng bất chợt hay không biết làm gì tiếp theo. Học cách quản lý thời gian là liều thuốc hiệu quả để chữa căn bệnh trì hoãn. Hãy phân chia rõ ràng từng công việc cần hoàn thành trong ngày theo từng khoảng thời gian. Bạn sẽ thấy năng suất công việc cùng chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn rất nhiều.

2. Thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực

Một trong những lý do lớn khiến mọi người trì hoãn là bởi họ e ngại các viễn cảnh tiêu cực khi bắt tay vào làm. Viễn cảnh đó có thể liên quan đến những khó khăn, đau đớn, nhàm chán trong quá trình làm hay những kết quả tương lai không mấy sáng sủa.

Trong thực tế, những thách thức trong quá trình làm việc không tệ như bạn nghĩ. Khi thực sự bắt tay vào làm, mọi thứ sẽ đi vào guồng và trở nên khá thoái mái với cảm xúc của bạn.

Một bí quyết nhỏ để khởi động và bắt tay ngay vào công việc là Quy tắc 2 phút của David Allen. “ Hãy tạo thói quen bắt đầu công việc trong vòng 2 phút”. Chúng ta sẽ chẳng hoàn thành được công việc chỉ trong 2 phút nhưng chúng ta có thể bắt đầu làm việc trong 2 phút. Giả sử như đi tập thể thao mất 2 giờ đồng hồ nhưng khi xỏ giày và bước ra khỏi cửa để đi tập thể thao chỉ mất chưa đến 2 phút. Hay viết một bài viết mất 3 giờ đồng hồ nhưng bật máy lên và bắt đầu viết bài cũng chỉ mất 2 phút.
Mục tiêu của quy tắc này là tạo ra quán tính để bạn hoàn thành công việc của mình. Một khi đã bắt đầu khởi động quá trình làm việc, bạn sẽ dễ dàng hoàn thành nốt công việc còn dở.

3. Hiểu lý do tại sao mình phải hành động

Những người có thói quen trì hoãn thường tập trung vào các lợi ích ngắn hạn ( ngủ nướng thêm 5 phút vẫn sớm; làm việc thật nhàm chán, ngày mai làm vẫn kịp…) mà bỏ quên đi những hậu quả dài hạn ( khả năng tới trễ khi ngủ nướng, khả năng không hoàn thành công việc đúng thời hạn…).

Tuy nhiên, việc nghĩ quá nhiều đến các hậu quả cũng sẽ gây căng thẳng. Cho nên thay vào đó, sao chúng ta không bắt đầu với suy nghĩ: Ta sẽ được gì khi bắt đầu hành động ngay. Nếu dậy sớm hơn 15 phút thay vì ngủ nướng, bạn sẽ có thời gian để ăn sáng và bắt đầu ngày mới với tràn đầy năng lượng. Nếu bạn hoàn thành công việc trong hôm nay, bạn sẽ có thể thảnh thơi cả ngày mai mà không vướng bận điều gì cả. Tìm ra được lý do đúng đắn để hành động giúp bạn có nhiều động lực để hoàn thành công việc và tận hưởng cuộc sống.

4. Thiết lập kế hoạch

“Tôi sẽ thực hiện ngay khi có thời gian” – Có vẻ ngày bạn thực sự có thời gian sẽ là rất lâu và xác suất được thực hiện của việc này không cao lắm.

Khi thực sự cần làm một điều gì đó, bạn cần có một kế hoạch thời điểm cụ thể cho nó và đặt lịch bận như thể bạn sắp có cuộc hẹn quan trọng vào lúc đó. Và trong thời điểm bắt tay vào làm, hãy đặt hẹn giờ để bạn có thể tập trung hoàn toàn vào công việc trong thời gian quy định.

Ngoài ra, hãy thiết lập một kế hoạch phù hợp với thực tế. Các công việc chúng ta làm thường mất nhiều thời gian hơn so với dự kiến, vì vậy hãy đặt thời gian hợp lý . Thêm vào đó, hãy tìm cách giúp bản thân hoàn thành công việc dễ dàng hơn với kế hoạch công việc. Ví dụ như nếu bạn có khả năng làm việc tốt hơn vào ban đêm thì hãy sắp xếp sao cho bạn có thể toàn tâm toàn ý với công việc vào ban đêm.

5. Chia nhỏ công việc

Khi bạn tiếp nhận một nhiệm vụ nhìn quá to lớn và lằng nhằng, sự trì hoãn ngay lập tức sẽ xuất hiện. Cách thức hiệu quả để tránh trì hoãn ngay lúc này là chia nhiệm vụ ra thành từng mục tiêu nhỏ và rõ ràng để dễ quản lý hơn. Ví dụ như khi phải viết một cuốn sách nhỏ, bạn có thể phác thảo ra tổng thể những gì bạn muốn viết, xác định từng chương rồi chia ra từng phần trong chương đó và thực hiện viết từng phần một. Việc chia nhỏ này giúp bạn có nhiều cảm hứng làm việc hơn. Thêm vào đó, nó còn cho bạn có một cái nhìn tổng thể nhưng không kém phần chi tiết về công việc mình đang làm.

6. Ngưng tìm lý do

Mỗi khi cần phải làm việc, trong đầu chúng ta hiện ra những âm thanh quen thuộc “ Tôi chưa có tâm trạng làm việc; tối làm việc tốt hơn dưới áp lực, tôi cần X xảy ra trước khi tôi có thể bắt đầu làm việc….”

Bạn cần loại bỏ những lý lẽ đó ra khỏi đầu và thành thật với bản thân rằng: “ Chắc chắn, bạn có thể làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn khi có điều kiện làm việc thích hợp. Nhưng chờ đợi điều kiện thích hợp xảy ra có nghĩa là bạn sẽ chẳng bao giờ bắt đầu công việc của mình.”

7. Checklist công việc ra giấy

Ghi chép công việc cần làm ra giấy sẽ giúp hạn chế sự trì hoãn của bạn. Việc duy trì một danh sách giúp bạn sắp xếp và nhìn nhận công việc của mình rõ hơn. Hãy cập nhật danh sách việc cần làm trước khi đi ngủ hoặc mỗi buổi sáng sớm để có một ngày làm việc hiệu quả.

8. Hạn chế sự xao lãng tới từ môi trường bên ngoài

Môi trường làm việc xung quanh có thể ảnh hưởng rất lớn tới năng suất công việc của bạn. Có một thống kê khá lạ trong ngành Digital Marketing tại Việt Nam, giờ vàng mà dân công sở tại Việt Nam truy cập các trang mạng hay facebook là thời điểm trước giờ nghỉ khoảng 1-2 tiếng. Điều này chứng minh rằng khi tâm trí dần mệt mỏi, chúng ta sẽ dễ dàng bị xao lãng bởi điện thoại và các phương tiện giải trí khác .

Vì vậy. Trong thời gian dự kiến để hoàn thành một công việc cụ thể, hãy chọn môi trường làm việc thích hợp nhất và tắt thông báo email ,để chế độ điện thoại im lặng. Tuyệt đối không để các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn cho đến khi công việc được hoàn thành.

9. Tự đặt ra phần thưởng

“ Hãy hoàn thành công việc sớm để thưởng thức bộ phim một cách trọn vẹn”. “ Nếu hoàn thành dự án này, mình sẽ đi ăn một bữa thỏa thích rồi đi xem phim”…

Một phần thưởng hợp lý sẽ là động lực tốt để bạn thoát ra khỏi sự trì hoãn. Thay vì để những hoạt động giải trí trở thành lý do để trì hoãn công việc , hãy biến nó thành phần thưởng để bạn có thể hoàn thành công việc tốt hơn.

Nếu bạn có dự định học MBA từ lâu mà vẫn đang trì hoãn bởi những bận rộn trong công việc và cuộc sống thì hãy bắt đầu ngay với chương trình MBA Andrews. Đến từ một trong những trường đại học lâu đời nhất Hoa Kỳ và đạt kiểm định nghiêm ngặt của cơ quan trực thuộc bộ Giáo dục Mỹ, chương trình MBA Andrews đem đến một chương trình học chuẩn quốc tế được thiết kế phù hợp với môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Cùng với cơ sở vật chất tiêu chuẩn, lịch học cuối tuần thuận tiện cho những người bận rộn, các giảng viên quốc tế nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và thực chiến tại những doanh nghiệp, tập đoàn lớn; MBA Andrews sẽ mang lại những kiến thức và trải nghiệm học tập chuẩn Mỹ đến với các học viên.

Nguồn: Andrews.edu.vn